Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi chi tiết

Biết cách chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi mẹ sẽ đỡ vất vả hơn; đồng thời bé cũng phát triển khỏe mạnh hơn. Nhưng làm thế nào để chăm sóc trẻ đúng cách giúp bé phát triển một cách tốt nhất? Hãy cùng Blog Mẹ và Bé tìm hiểu cách chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi qua bài viết sau đây ngay nhé.

1. Tìm hiểu về sự phát triển của trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi

Vào thời điểm 4 tháng tuổi; giác quan của bé không chỉ nhanh nhạy hơn; mà bé còn ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển ngôn ngữ. 

1.1. Bắt đầu biết tư duy

Trong quá trình chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi; mẹ có thể cảm nhận được sự phát triển của trí não trẻ.  Theo các báo cáo cho thấy; thời điểm này não bé đã có khoảng 100 tỉ tế bào. Các tế bào này đã được kết nối với nhau như các bộ phận não trưởng thành.

>>> Có thể các mẹ quan tâm: Top 10 shop quần áo trẻ em tại Hà Nội đẹp và chất lượng tốt

1.2. Bé bắt đầu mọc răng – Chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi

Mọc răng sớm hay muộn thường sẽ do di truyền nên răng của bé cũng có thể xuất hiện sớm; cũng có thể mọc muộn. Một số trường hợp do lúc mang thai mẹ uống nhiều canxi nên bé cũng có thể mọc răng sớm.

Nhiều bé có thể sẽ bị sưng nướu hoặc nướu có dấu hiệu hằn lên của vết răng mọc cả mấy tuần trước khi răng nhú ra. Trong khi đó lại có một số trường hợp bé mọc răng ngay mà không có bất cứ dấu hiệu gì. Mức độ khó chịu trong quá trình mọc răng của mỗi bé cũng sẽ khác nhau.

1.3. Bé biết lật

Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi; bạn có thể nhận thấy rằng khi bé nằm sấp sẽ dùng hai tay để chống xuống đất; nhấc đầu và vai lên. Tư thế này có thể giúp bé khỏe hơn; đồng thời giúp bé quan sát xung quanh một cách tốt hơn. 

Lần đầu bé lật chính là từ tư thế nằm sấp lật ra nằm ngửa. Với bé thì tư thế này tương đối dễ dàng.

2. Hướng dẫn cách chăm bé 4 tháng tuổi

Từ những đặc điểm ở trên; chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy; khi 4 tháng tuổi bé đã dần nhận biết được về thế giới chung quanh. Dưới đây là cách chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi mà các mẹ nên biết:

2.1. Chăm sóc giấc ngủ của bé

Chăm sóc trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi giúp giấc ngủ của trẻ ổn định sẽ góp phần cho sự phát triển toàn diện của bé. Đồng thời như vậy mẹ cũng có nhiều thời gian nghỉ ngơi  hơn. Thông thường trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi có thể ngủ liền một giấc 6 tiếng vào ban đêm. Chính vì vậy mẹ cũng không quá cần thiết phải đánh thức trẻ dậy cho ăn như trước.

2.2. Dạy bé giao tiếp

Thông thường, trẻ 4 tháng tuổi đã có những nhận biết ban đầu về thế giới xung quanh. Bé sẽ luôn cảm thấy tò mò và muốn khám phá mọi thứ; kể cả cái bóng của bé trong gương.

Khi chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi; các mẹ hãy thường xuyên trò chuyện với bé; có thể cho các bé chơi và nghe âm thanh. Mẹ hãy nô đùa với bé và mô tả cho bé những vật dụng đơn giản cho bé nghe. 

2.3. Chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi – Dạy bé biết cầm đồ vật

Trong giai đoạn 4 tháng tuổi; bất cứ vật gì trong tầm tay của bé đều sẽ trở thành trò chơi hấp dẫn. Để giúp bé có thể rèn luyện được kỹ năng cầm nắm; mẹ có thể đưa cho bé vài món đồ chơi yêu thích như xúc xắc; búp bê để bé có thể cầm bằng hai tay. Những món đồ chơi phát ra âm thanh hoặc gấu bông cũng là món đồ chơi lý tưởng dành cho các bé. 

2.4. Hỗ trợ bé lật

Như Blog Mẹ và Bé đã nhắc ở trên; trẻ ở độ tuổi 4 tháng tuổi đa phần đều bắt đầu biết lật. Một số bé có thể ngay lập tức lật lại; tuy nhiên một số bé đến mấy tuần sau mới có thể lặp lại tư thế lật của mình.

Vậy nên khi chăm sóc trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi; mẹ hoàn toàn có thể hỗ trợ và tập cho bé bằng cách đặt bé nằm sấp rồi đặt các món đồ chơi yêu thích ngoài tầm với của bé. Như vậy bé sẽ có xu hướng cố gắng với lấy món đồ chơi yêu thích của mình; có thể bé sẽ lật lại được nhiều lần.

Tốt nhất, trong một ngày các mẹ nên dành những khoảng thời gian nhất định để chơi cùng bé. Mẹ có thể cùng nói chuyện; giao tiếp để cảm xúc của bé có thể bộc lộ nhiều hơn. Đây cũng là phương pháp giao tiếp giữ mẹ và bé; hỗ trợ giúp bé phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh hơn.

2.5. Chế độ dinh dưỡng của bé

Ở giai đoạn 4 tháng tuổi; bé vẫn bú mẹ là chủ yếu. Tuy nhiên do nhu cầu dinh dưỡng của bé tăng nên mẹ cũng cần chú trọng tới dinh dưỡng của bản thân để đảm bảo nguồn sữa cho bé.

Khi chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi; các mẹ có thể bắt đầu nghiên cứu ăn dặm để chuẩn bị một giai đoạn mới cho bé. Mẹ có thể làm những món ăn dặm phù hợp; lỏng để cho bé nếm thử 2-3 thìa/bữa và một ngày chỉ cần ăn 1 bữa là đủ. Với cách này; bé sẽ cảm thấy hứng thú hơn với các món ăn.

Thời gian cho con ăn dặm tốt nhất luôn từ tháng thứ 6 và có thể bắt đầu sớm hơn vào cuối tháng thứ 5.

Trên đây là một số hướng dẫn về cách chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi mà Blog Mẹ và Bé muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ mang tới những thông tin bổ ích, giúp các mẹ có thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc bé yêu của mình.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Blog Mẹ Và Bé
Logo
Enable registration in settings - general